ReadyPlanet.com
dot
dot dot
dot
พระพุทธเจ้า
dot
bulletบทศึกษาพิเศษ:พระพุทธเจ้า ศึกษาจากวันวิสาขบูชา วันสำคัญของโลก
bulletคำบูชาพระรัตนตรัย ทำวัตรนแปล เช้า- เย็น
bulletคำบูชาพระรัตนตรัย ทำวัตรแปล เช้า-เย็น อัพเดต
dot
พุทโธโลยี
dot
bulletสมาคมศิษย์หลวงปู่เครื่อง จัดประกวดเรียงความออนไลน์มัธยมศึกษาในวันวิสาขบูชา คลิกดูรายละเอียดและรางวัลที่นี่
dot
ชมรมยุวพุทโธโลยีเพื่อการศึกษาและปฏิบัติธรรม
dot
bulletThe Beginning ความเป็นมาของโครงการชมรมยุวพุโธโลยีเพื่อการศึกษาและปฏิบัติธรรม
bulletChart Showing the Process
dot
บุคคลแห่งปีของหนังสือพิมพ์ดี พ.ศ.2540 - 2559
dot
bulletบุคคลแห่งปีของหนังสือพิมพ์ดี 1
bulletบุคคลแห่งปีของหนังสือพิมพ์ดี 2
bulletหนังสือพิมพ์ดี
bulletหนังสือพิมพ์ดี เล่มที่ 1
bulletหนังสือพิมพ์ดี เล่มที่ 2
bulletหนังสือพิมพ์ดี เล่มที่ 3
bulletหนังสือพิมพ์ดี เล่มที่ 4
bulletหนังสือพิมพ์ดี เล่มที่ 5
bulletหนังสือพิมพ์ดี เล่มที่ 6
bulletหนังสือพิมพ์ดี เล่มที่ 7
bulletหนังสือพิมพ์ดี เล่มที่ 8
bulletหนังสือพิมพ์ดี เล่มที่ 9
bulletหนังสือพิมพ์ดี เล่มที่ 10
bulletหนังสือพิมพ์ดี เล่มที่ 11
bulletหนังสือพิมพ์ดี เล่มที่ 12
bulletหนังสือพิมพ์ดี เล่มที่ 13
bulletหนังสือพิมพ์ดี เล่มที่ 14
bulletหนังสือพิมพ์ดี เล่มที่ 15
bulletหนังสือพิมพ์ดี เล่มที่ 16
bulletหนังสือพิมพ์ดี เล่มที่ 17
bulletหนังสือพิมพ์ดี เล่มที่ 18
bulletหนังสือพิมพ์ดี เล่มที่ 19
bulletหนังสือพิมพ์ดี เล่มที่ 20
bulletหนังสือพิมพ์ดี เล่มที่ 21
bulletหนังสือพิมพ์ดี เล่มที่ 22
bulletหนังสือพิมพ์ดี เล่มที่ 23
bulletหนังสือพิมพ์ดี เล่มที่ 24
bulletหนังสือพิมพ์ดี เล่มที่ 25
bulletหนังสือพิมพ์ดี เล่มที่ 26
bulletหนังสือพิมพ์ดี เล่มที่ 27
bulletหนังสือพิมพ์ดี เล่มที่ 28
bulletหนังสือพิมพ์ดี เล่มที่ 29
bulletหนังสือพิมพ์ดี เล่มที่ 30
bulletหนังสือพิมพ์ดี เล่มที่ 31
bulletหนังสือพิมพ์ดี เล่มที่ 32
bulletหนังสือพิมพ์ดี เล่มที่ 33
bulletหนังสือพิมพ์ดี เล่มที่ 34
bulletหนังสือพิมพ์ดี เล่มที่ 35
bulletหนังสือพิมพ์ดี เล่มที่ 36
bulletหนังสือพิมพ์ดี เล่มที่ 37
bulletหนังสือพิมพ์ดี เล่มที่ 38
bulletหนังสือพิมพ์ดี เล่มที่ 39
bulletหนังสือพิมพ์ดี เล่มที่ 40
bulletหนังสือพิมพ์ดี เล่มที่ 41
bulletหนังสือพิมพ์ดี เล่มที่ 42
bulletหนังสือพิมพ์ดี เล่มที่ 43
bulletหนังสือพิมพ์ดี เล่มที่ 44
bulletหนังสือพิมพ์ดี เล่มที่ 45
bulletหนังสือพิมพ์ดี เล่มที่ 46
bulletหนังสือพิมพ์ดี เล่มที่ 47
bulletหนังสือพิมพ์ดี เล่มที่ 48
bulletหนังสือพิมพ์ดี เล่มที่ 49
bulletหนังสือพิมพ์ดี เล่มที่ 50
bulletหนังสือพิมพ์ดี เล่มที่ 51
bulletหนังสือพิมพ์ดี เล่มที่ 52
bulletหนังสือพิมพ์ดี เล่มที่ 53
bulletหนังสือพิมพ์ดี เล่มที่ 54
bulletหนังสือพิมพ์ดี เล่มที่ 55
dot
To The World
dot
bulletENGLISH
bulletUSA
bulletChina
bulletIndia
bullet Mynmar
bullet Cambodia
bullet Loas
bulletSri Lanka
bulletMalaysia
bulletKorea
bulletA Sharp Turn of Believes : Iresearch Iwrite Iread
dot
Buddhism How? บันทึกของนักปฏิบัติธรรมผู้ถวายชีวิตพิศูจน์สัจธรรมพุทธให้รู้แจ้งเห็นจริงถึงระดับมรรคผลนิพพานแท้
dot
bulletศึกษาโลกลี้ลับภาค 1
bulletศึกษาโลกลี้ลับภาค 2
bulletศึกษาโลกลี้ลับภาค 3
bulletศึกษาโลกลี้ลับภาค 4
bulletศึกษาโลกลี้ลับภาค 5
bulletศึกษาโลกลี้ลับภาค 6
bulletศึกษาโลกลี้ลับภาค 7
bulletศึกษาโลกลี้ลับภาค 8
bulletศึกษาโลกลี้ลับภาค 9
bulletศึกษาโลกลี้ลับภาค 10
bulletศึกษาโลกลี้ลับภาค 11
bulletศึกษาโลกลี้ลับภาค 12
bulletศึกษาโลกลี้ลับภาค 13
bulletศึกษาโลกลี้ลับภาค 14
bulletMystery Report 15
bulletMystery Report 16
bulletMystery Report 17
bulletMystery Report 18
bulletMystery Report 19
bulletMystery Report 20
bulletMystery Report 21
bulletMystery Report 22
bulletMystery Report 23
bulletMystery Report 24
bulletMystery World Report 25
bulletศึกษาโลกลี้ลับ 26
dot
เฝ้าดูวัฒนธรรมโลกจากจอแก้ว วิเคราะห์ทุกปัญหาในโลกมนุษย์ด้วยสติปัญญาและเหตุผลวิทยาศาสตร์จากนสพ.ดี
dot
bulletเฝ้าดูฯ พ.ศ.2536
bulletเฝ้าดูฯ พ.ศ.2537
bulletเฝ้าดูฯ พ.ศ.2538
bulletเฝ้าดูฯ พ.ศ.2539
bulletเฝ้าดูฯ พ.ศ.2540
bulletเฝ้าดูฯ พ.ศ.2541
bulletเฝ้าดูฯ พ.ศ.2542
bulletเฝ้าดูฯ พ.ศ.2543-2545
bulletเฝ้าดูฯ พ.ศ.2545-2549
bulletเฝ้าดูฯ พ.ศ.2549-2550
bulletเฝ้าดูฯ พ.ศ.2550-ส.ค.2551
bulletเฝ้าดูฯ ส.ค.-ก.ย.2551
bulletเฝ้าดูฯ ก.ย.2551- ธ.ค. 2551
dot
เฝ้าดูฯสำนวนพัชรา กอปรทศธรรม
dot
bulletสำนวนพัชราตอนที่ 16-27
bulletสำนวนพัชราตอนที่ 29
bulletบทความใหม่ เม.ย.-พ.ค.2552
bulletพุทธธรรมเพื่อทางดับทุกข์
bulletทฤษฎีการดับทุกข์ทางจิต วิปัสสนากรรมฐานโดยการทำงาน(สำนวนปรับปรุงใหม่)
bulletประวัติพัชรา กอปรทศธรรม
bulletประวัติการต่อสู้เพื่อการดับทุกข์ ของพัชรา กอปรทศธรรม
bulletอัลบั้มรูป history
bulletนิทานธรรมะประยุกต์ มานุสสาสุระสงคราม 4 ภาค และอื่น ๆ
bulletอัลบั้มรูป ภาพในอดีตและชีวประวัติศาสตร์ที่สวยงาม
bulletจากเวบบอร์ด พูดกันไม่รู้เรื่อง ประชาธิปไตยล้าหลัง
bulletศาสนาสากล การวิเคราะห์ความหมาย
bulletปลอบใจ
dot
รวมบทวิเคราะห์กม.คณะสงฆ์ แนวปฏิรูปคณะสงฆ์อยู่ในบทวิเคราะห์นี้แล้ว
dot
bulletรวมบทวิเคราะห์กม.คณะสงฆ์
dot
สากลจักรวาล สากลศาสนา แนวคิดศาสนาสำหรับคนยุคใหม่ ผู้ก้าวผิดทางไปสู่สิ่งไร้สาระโดยไม่รู้ตัว
dot
bulletสากล...ศาสนา 1
bulletสากล...ศาสนา 2
bulletสากล...ศาสนา 3
bulletสากล...ศาสนา 4
bulletสากล...ศาสนา 5
bulletสากล...ศาสนา 6
bulletสากล...ศาสนา 7
bulletสากล...ศาสนา 9
bulletสากล...ศาสนา 8
bulletสากล...ศาสนา 10
bulletสากล...ศาสนา 11
bulletสากล...ศาสนา 12
bulletสากล...ศาสนา 13
bulletสากล...ศาสนา 14
bulletสากล...ศาสนา 16
dot
ส่วนข้อมูลสำคัญเพื่อการวิจัยการเมืองไทยยุค คมช.-รัฐบาลอภิสิทธิ์
dot
bulletข้อมูลสำคัญยุคคมช.-รัฐบาลอภิสิทธิ์
bulletรายงานสดม็อบสนธิ-จำลอง-ปชป.เป่านกหวีดวันที่1/26ส.ค.2551
bulletรายงานสดม็อบสนธิ-จำลอง-ปชป.เป่านกหวีดวันที่2/27ส.ค.2551
bulletใบปลิว อีเมล์ ในหลวงทรงร้องไห้
bulletข่าวการเมืองแฟ้ม 1
bulletในหลวงเพิ่งทราบข่าวฆ่าประชาชน10เมย.53ทรงร้องไห้
bulletบันทึกลับเสื้อแดงผู้รอดชีวิตจากทำเนียบรัฐบาล
bulletบันทึกลับเสื้อแดงผู้รอดชีวิตจากทำเนียบรัฐบาล
dot
รวมข่าวม็อบการเมืองสนธิ-จำลอง-ปชป.มิ.ย.51-เม.ย.52 นสพ.
dot
bulletข่าวการเมืองแฟ้ม 2
bulletข่าวการเมืองแฟ้ม 3
bulletรวมข่าวม็อบ30มิ.ย.51-23มี.ค.52
bulletเลือดศรีสะเกษบันทึกเรื่องราวรอบด้านเกี่ยวกับเขาพระวิหาร
dot
การโฆษณาชวนเชื่อล้มรัฐบาลทักษิณ
dot
bulletรายงานการโฆษณาชวนเชื่อในประเทศไทยที่ล้มล้างรัฐบาลทักษิณ
dot
หนังสือพิมพ์ดี ของฟรีให้เปล่ามา20ปีแล้วทั้งเอกสารและอินเทอเนท
dot
bulletหนังสือพิมพ์ดี ( อินเทอเนต ) เล่ม 1 - 44 - ล่าสุด
bulletหน้าที่เก็บไว้
bulletมูลนิธิพระเทพวรมุนี(เสน ปญฺญาวชิโร)
bulletวัดมหาพุทธาราม ศรีสะเกษ บันทึกเหตุการณ์
bulletสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดศรีสะเกษแห่งที่ 1
bulletเกี่ยวกับเวบไซต์ของเรา เราทำเพื่อปัญญาชนโดยแท้
bulletรวมกระทู้เด็ดจากกระดานถามตอบ
bulletคาถาอาคมไสยศาสตร์
bulletกวีนิพนธ์ใหม่
bulletศูนย์ปฏิญญาณละเลิกอบายมุข บัญชีที่1-3


บทบก บุคคลแห่งปีของหนังสือพิมพ์ดี พ.ศ. 2548

 

 


บุคคลแห่งปีของหนังสือพิมพ์ดี

 

 

 


5.      บุคคลแห่งปีของหนังสือพิมพ์ดี      ปีพุทธศักราช 2548


และต่อไปนี้ ก็จะเป็นการประกาศบุคคลแห่งปีพุทธศักราช 2548 ของหนังสือพิมพ์ดี   ตามลำดับการค้นพบของหนังสือพิมพ์ดี  ดังต่อไปนี้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ภัทราวดี มีชูธน

 

 


เป็นผู้เข้าใจและเข้าถึงสัจธรรมแห่งชีวิตที่แฝงความหมายแห่งสัจธรรมไว้ในศิลปะการแสดง รอบด้าน อย่างลึกซึ้ง  ละครเวทีของภัทราวดี มีชูธน จึงเป็นงานการสร้างละครธรรมะเพื่อสอนคน ให้รู้ว่าชีวิตเหมือนละครนั่นเอง  เธอจึงเข้าใจโลก และรู้โลกว่าเป็นเพียงสิ่งสมมติ    การปฏิบัติธรรมะคือการแสดงบทของตน แสดงบทที่ตนรับมอบหมาย(สมมติให้)ให้ดีที่สุด  เมื่อได้รับบทกระยาจก ก็จงแสดงให้สมเป็นกระยาจก  เมื่อได้รับบทเศรษฐี แสดงบทเศรษฐีให้สมบูรณ์  เมื่อเป็นพ่อจงเป็นพ่อที่สมบูรณ์  เมื่อเป็นเมีย จงเป็นเมียที่สมบูรณ์  เมื่อได้รับบทใดใด ก็ทำบทนั้น ๆ ให้ดี ให้สมบทบาท ตามที่เขาสมมติให้นั้น  ดังนี้ ๆ เรียกว่าปฏิบัติธรรมตามสมควรแก่เหตุแล้ว  กล่าวคือ เหตุที่ได้เกิดมาเป็นเพียงปุถุชน คนธรรมดาทั้งหลาย (มิได้เกิดมาพร้อมกับความเป็นเสขบุคคลในทัศนะของพระพุทธศาสนา) จึงเป็นบุคคลที่เพียบพร้อมด้วยภูมิปัญญาสูงสุด ทั้งทางโลกและทางธรรม ที่หายากยิ่งในยุคนี้

 

 

 

 

 

ปู่เย็น  แก้วมณี


ปู่เย็น
  ผู้เอาเรือเป็นบ้าน แห่งแม่น้ำเพชรบุรี

เขาเอาชีวิตเข้าไปรู้สึกสัมผัสกับความเงียบเหงาและโดดเดี่ยว เพื่อการศึกษาชีวิตด้านจิตวิญญาณตามคำสอนของพระพุทธเจ้า  และรู้สัจธรรมว่า  ในที่สุดคนทั้งหลาย ไม่ว่าชั้นวรรณะใด เศรษฐีหรือกระยาจก  เทวดา หรือมหากษัตริย์ ก็จะมาสู่จุดนี้คือทุกคนต้องพลัดพรากจากสิ่งที่รักที่หวงแหนของตนไปและเป็นทุกข์เพราะเหตุนั้น  เขาจึงปลงใจในการต่อสู้เพื่อเอาชนะทุกข์อย่างจริงจัง เขาคิดว่าเวลาที่เหลือในชีวิต จะต้องเป็นไปอย่างไร จึงจะเป็นประโยชน์ที่สุด เพื่อการเรียนรู้สิ่งนี้ และเอาชนะสิ่งนี้  และแบบอย่างวิถีชีวิตของเขานั่นเอง คือวิธีที่เขานำมาต่อสู้เพื่อเอาชนะ สิ่งที่เขาเห็นว่ากำลังจะกลืนกินเขาอยู่แล้ว


นายเย็น แก้วมณี  274/4 ถนนมาตยาวงศ์ ต.ท่าราบ อ.เมือง จ.เพชรบุรี อ้างว่าตนมีอายุ 106 ปี ไม่ใช่ 86 ปีตามที่ปรากฏในทะเบียนราษฎร์ เขาให้สัมภาษณ์ว่า 
“หอยไม่มีมือ ไม่มีตีน มีแต่ปาก ยังไม่อดตายเลย แล้วคนที่มีมือมีตีนจะอดตายได้อย่างไร”  ชีวิตที่พอเพียง  เสพสุข  มีทิฏฐิ  มั่นในสัจจะ  และกตัญญู   พึ่งตนเองอย่างมีศักดิ์ศรี  เป็นผู้ทระนง หมายถึง อยู่อย่างมีเกียรติ์ มีอิสรภาพ  มีความเป็นเอกราชที่พึ่งพาตนเองได้อย่างสมบูรณ์  นั่นหมายถึงชีวิตที่เข้าถึงสัจธรรมแห่งชีวิต จึงมิระย่อต่อเหตุการณ์ใดใดที่จะอุบัติขึ้นต่อชีวิต เขาได้อยู่อย่างไม่ประมาท  เตรียมพร้อมทุกอย่าง  เป็นผู้เตรียมพร้อมทุกอย่างเพื่อการพบ ผจญวิถีทางแห่งชีวิต และแม้ที่สุดความเป็นอนิจจังแห่งชีวิตก็ตาม  ความเป็นทุกข์ของชีวิตก็ตาม  และแม้ความเป็นอนัตธรรมแห่งชีวิตก็ตาม  เขาได้เตรียมที่จะเผชิญแล้ว  และด้วยศักดิ์ศรี ด้วยอิสรเสรี ของส่วนตนของตนเองโดยแท้จริง  จึงเป็นบุคคลผู้ทระนง ที่ยืนหยัดบนโลกนี้อย่างสง่างามยิ่ง ภายใต้ความรู้สิ่งที่พระพุทธศาสนาสอนว่า กฎแห่งไตรลักษณ์ นั่นเอง

 

 

 

 



รัฐภูมิ อยู่พร้อม  

 

1500 ไมล์ทะเลของลูกผู้กตัญญูของแม่เชื้อน  ชีวิตของเขาที่มีพลังสองอย่างที่ผสมผสานอยู่อย่างคุระอุ  รุนแรงภายใน   คือทั้งพลังเย็นและพลังร้อน ที่กรุ่นระอุ  และเขารู้ถึงพลังนั้น รู้ในคุณและโทษแห่งพลัง  และเขาฉลาด มีปัญญาพอ  ที่จะไม่ปล่อยให้พลังร้ายทำลายตัวเขาเองและครอบครัวที่เขารับผิดชอบ   เขาจึงหาทางที่จะปลดปล่อยพลังร้ายนั้น  ด้วยสันติวิธี  เขาสร้างตำนานให้ตัวเขาเอง ด้วยการเดินทางไปกับเรือคายัค เลียบฝั่งทะเลอันดามัน เป็นเวลา 500 วัน ได้ระยะทางกว่า 1,500 ไมล์  มีคำบรรยายอธิบายตัวเขาว่า  “จากความแค้นสู่การอภัย จากพายแรกจนเป็นล้านพาย จากใบหน้าเกลี้ยงเกลาจนหนวดเครายาวรุงรัง กลายเป็นการเดินทางที่เหลือเชื่อ และไม่มีใครคิดว่าเขาจะรอดชีวิตกลับมา”     “ติดตามการเอาชนะจิตใจตัวเอง เอาชนะความกลัว ด้วยแรงศรัทธาและมุ่งมั่นให้มีชีวิตรอดในวินาทีคับขัน ผ่านไปทีละวัน จนครบหนึ่งพันห้าร้อยไมล์”

รัฐภูมิ  อยู่พร้อม  เป็นมนุษย์ผู้ค้นพบทางออกของกิเลส  คือความแค้นที่ระอุไม่มีมอดไหม้หมดลง เขามองเห็นอันตรายนี้ด้วยตนเอง  จึงดำเนินการปลดปล่อยพลังร้ายนี้ออกมา  โดยวิถีทางนี้  ผลงานของเขา หมายถึงวิถีธรรม คือธุดงค์ชนิดหนึ่งในพระพุทธศาสนานั่นเอง  โดยการพาตัวเองไปสู่การต่อสู้ที่ยากลำบากอย่างแสนสาหัส ภายใต้กติกา ที่ชอบธรรม ที่เขากำหนดขึ้นเองอย่างเป็นธรรม  นั่นคือให้ความยุติธรรมแก่การต่อสู้ ทั้งทางกายและจิตใจโดยเอาชีวิตเป็นเดิมพัน  และนั่นคือวิถีทางของความเป็นบุตรกตัญญู ด้วยเหตุที่ทำทุกอย่างเพื่อแม่ผู้ล่วงลับไปก่อน อย่างถูกวิถีทาง โดยวิถีทางที่ถูกต้องและเป็นธรรม และเป็นประโยชน์  แน่ละ เขาคือแบบอย่างของผู้เห็นภัยแห่งวัฏฏสงสาร เขาได้พยายามปลดปล่อยสิ่งที่เป็นภัยนั้นออกไปอย่างช้าๆ เป็นขั้นตอน  และเขาได้ชัยชนะแล้วอย่างน่าภาคภูมิใจ เป็นตัวอย่างอันดีเยี่ยมในการต่อสู้ของปุถุชนผู้ดิ้นรนทั้งหลาย

 

 

 

 

 


นายดาบตำรวจวิชัย สุริยุทธ 


ผู้อุทิศชีวิตให้การปลูกต้นไม้  ปลูกต้นไม้นับพันนับหมื่นต้นที่จังหวัดศรีสะเกษ  มองประชาชนที่กว้างใหญ่ไพศาลว่า  เดือดร้อนลำบากทุกทาง หากเพียงพวกเขามีผักขี้เหล็กมาเป็นอาหาร พวกเขาก็จะมีความสุขขึ้นมากมาย นายดาบตำรวจคนนี้  ดต.วิชัย สุริยุทธ  ผบ.หมู่งานปราบปราม สภ.อ.ปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ  ปลูกต้นไม้กว่า    2 ล้านต้น เมื่อ 18 ปีที่ผ่านมา  ร่วมมือกับหน่วยอนุรักษ์ธรรมชาติทั้งประเทศปลูกกว่า 21 ล้านต้น แต่สิ่งที่แสดงจิตใจของเขาก็คือ เขาปลูกต้นขี้เหล็กเป็นจำนวนมาก เพราะขี้เหล็กมีใบและดอกดกและเป็นอาหารหลักของประชาชน   อิสาน  เขาเลี้ยงอาหารคนยากคนจนทั้งหลายทั้งจังหวัดและทั้งประเทศ เพราะขี้เหล็กไม่ต้องซื้อแล้ว  เขาปลูกต้นตาล เพื่อประชาชนเอาไปทำไม้กวาด ได้อย่างไม่ต้องลงทุนเลย  เขาทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อปากท้องของประชาชนจำนวนมหาศาล  ปลูกต้นอะไร ๆ ก็เพื่อให้เป็นประโยชน์เพื่อกินเพื่อใช้ของประชาชน ผู้ยากไร้จะไม่อดหยาก นั่นคือความเข้าใจเห็นอกเห็นใจในทุกข์และสุขของผู้อื่นอย่างลึกซึ้ง  มีความเมตตากรุณาอันไพศาลต่อเพื่อนมนุษย์ และยอมตนลงไปรับใช้ เพื่อให้มนุษย์ผู้เสมือนมีความเป็นพี่เป็นน้อง ได้ประโยชน์  มีความเป็นภราดรภาพสูง เขาจึงแสดงจิตใจอันเข้มแข็งเป็นเสมือนเทพเจ้าพ่อพระของคนยากคนจนทั้งปวงทั่วโลก

 

 

 

 

 


ชนินทร์  ชมะโชติ 


เขามีแนวความคิดอันเป็นวิทยาศาสตร์การศาสนา เขาต้องการรู้เรื่องราวของพระพุทธเจ้า อย่างที่พระองค์เป็นมนุษย์คนหนึ่ง  และแท้จริงเขาเชื่อว่าพระพุทธเจ้าก็เป็นมนุษย์คนหนึ่ง เขามิได้เคยเชื่อถือเรื่องเทพเจ้า พระเจ้า หรือเทวดาเลย   เขาอยากรู้ว่า  มนุษย์คนหนึ่งนี้  มีความยิ่งใหญ่เกินกว่ามนุษย์ธรรมดา และเกินกว่าเทพเจ้าในโลกสวรรค์อย่างไร ทรงชนะเทพเจ้าอย่างไร  จึงได้สมญาว่า  พระพุทธเจ้า ผู้เป็น  สตฺถาเทวมนุสฺสานํ  เป็นครูผู้สอนของเทวดาและมนุษย์ทั้งหลาย เมื่อตั้งบริษัท พาโนรามา เวิลไวด์ (
Panorama Worldwide) จึงได้โอกาสสร้างสารคดีเชิงงานการวิจัยประวัติศาสตร์และแนวโน้มของพระพุทธศาสนาในประเทศอินเดีย ที่พร้อมด้วยแนวคิด สมมติฐานการวิจัย และการพิศูจน์ความจริงของพระพุทธศาสนาในอดีต  อย่างแจ่มแจ้ง ชัดเจน  และปลุกกระตุ้นสำนึกอันลึกซึ้งของชาวพุทธทั่วโลก ให้ลุกขึ้นมาพร้อมความหวังอันยิ่งใหญ่ ว่าศาสนาของพระพุทธเจ้ากำลังจะกลับมารุ่งเรืองในชมพูทวีป บ่กำเนิดของศาสนาพุทธเองอีกครั้งหนึ่ง


ชนินทร์ ชมะโชติ  ปรากฏในสารคดี ตามรอยพระพุทธเจ้า ว่าเป็นผู้อำนวยการผลิต และเป็นข้อพิศูจน์ที่ชัดเจนแจ่มแจ้ง จนเป็นผลงานศึกษา วิจัยที่น่าเลื่อมใสศรัทธาเป็นอย่างยิ่ง   แล้วในฐานะที่เป็นเจ้าของ ผู้สร้างบริษัท พาโนรามาเวิลไวด์  ได้จัดการเผยแผ่เรื่องราวนี้  ในรูปดีวีดี วีซีดี ที่โด่งดังในประเทศไทยผ่านช่อง 9 อส.มท. มาแล้ว ในรอบปีพุทธศักราช 2548 นับว่าเป็นสารคดีที่มีคุณค่ายิ่งใหญ่มหาศาล เป็นผู้ทำคุณประโยชน์อันยิ่งใหญ่แด่พระพุทธศาสนาอย่างยากที่จะมีใครทำได้เท่าเทียม  นับว่าเป็นสารคดีที่สมควรแก่ชื่อ  สารคดีแห่งศตวรรษโดยแท้จริง

            และโดยผลงานนั้น แสดงความหมายว่า เขาคือสาวกของพระพุทธเจ้า นับเนื่องในแนวหน้าผู้ที่บุกเบิกและนำศาสนาพุทธไปปรากฏแด่ประชามหาชนทั่วโลกโดยเทกนิกการเผยแผ่ล้ำยุคทันสมัยอย่างยิ่ง

 

 

 

 

 

ลักษณา  จีรจันทร์ 


เธอเป็นวีรสตรีแห่งธรรมในยุคนี้ 

 สตรีที่ปรากฏในสารคดี ตามรอยพระพุทธเจ้า ผู้เดินทางสู่พุทธภูมิ พร้อมทีมงานทำสารคดีเรื่องยิ่งใหญ่นี้ และแท้จริงคือการศึกษา วิจัย พิศูจน์ ความมีความเป็นอยู่อย่างไรของพระพุทธศาสนาแต่ดั้งเดิมมาจนถึงปัจจุบันนี้ ในดินแดนดั้งเดิมของพระพุทธเจ้า  เธอตามไปเผชิญเหตุการณ์และบุคคลทุกประเภทที่เกี่ยวข้องกับเรื่องราวของพระพุทธเจ้า อย่างกล้าหาญ และได้เข้าร่วมพิธีสาบาญตนเป็นชาวพุทธ ของสานุศิษย์ ดร.อัมเบกก้า ร่วม 50 ล้านคนในอินเดียยุคใหม่  และที่สุด เผชิญกับ มหันต์  เข้าถึงรังของพวกมหันต์ และเปิดปาก หัวหน้ามหันต์ ให้เจรจาออกมาจนได้  และแม้จนพบสกุลศากยวงศ์  และสกุลบาบวน ผู้เริ่มอพยพสกุลวงศ์ที่มั่นในพระพุทธเจ้า กลับคืนสู่อินเดีย  ภาพที่เห็น  แสดงความยินดีอย่างยิ่งใหญ่  ที่ได้พบว่ามีสกุลศากยวงศ์ คือวงศ์ของพระพุทธเจ้า  พระบรมศาสดาของโลก และเธอตามต่อไป จนพบญาติกลุ่มใหญ่ของสกุลบาบวน  ผู้อพยพจากเนปาลเข้าไปสืบพระพุทธศาสนาในอินเดีย  ภาพที่เห็นนั่งกับคนสกุลนี้ เป็นภาพความลึกซึ้งทางจิตใจอันดื่มด่ำกับการที่ได้พบกัน  และรู้จักกันว่าเป็นชาวพุทธ ผู้เดินตามรอยบาทของพระพุทธเจ้า  และปฏิญญาณร่วมกันที่จะช่วยจรรโลงคำสอนอันมีค่าขององค์พระบรมศาสดาแห่งโลกต่อไปตราบนิรันดร์กาล


เธอจึงเป็นวีรสตรี ผู้กล้าหาญ และภาพของเธอจะตรึงตาตรึงใจคนทั้งหลายไปตราบนิรันดร

 

 

 



อารียา  มีนยี 


พบอารียา มีนยี ในรายการ โลกอิสลาม  ช่อง 9 ทุกวันศุกร 04.30-06.00 น.

เธอมีบุคลิกเด่นเป็นสากลของคนไทย  ภาพเธอสะท้อนหญิงในวรรณคดีไทย ที่คนไทยรู้จักดีในวรรณกรรมเรื่องขุนช้างขุนแผน  คือพิมพ์พิลาไลย  เมื่อไปไร่ฝ้าย พิมพ์พิลาไลยก็คลุมหัวคลุมหน้าแบบนี้  และเธอเหมือนโซไรด้า ในวรรณกรรมไทยแปลเรียบเรียงเรื่อง โซไรด้า   นางพญาแห่งทะเลทราย   อารียา มีนยี มีบุคลิกภาพของความเชื่อมต่อ  ความสมานฉันท์ที่ละเอียดเยือกเย็น มีมนุษยสัมพันธ์สูง  มีเหตุผลความนึกคิดเฉพาะตน เป็นอิสระ และ เป็นสากล  และมีธรรมของสัตบุรุษ เธอออกรายการโลกอิสลามทุกวันศุกร์ มาเป็นเวลานานนับ   10 ปีแล้ว  สามารถดำรงความสม่ำเสมอแห่งบุคลิกภาพได้คงตัว ไม่หวั่นไหว  ได้ฉายองค์ประกอบหลายหลากเป็นรูปธรรมแห่งธรรมะอิสลาม บ่งตัวแทนความหมายว่าแท้จริงหญิงชาวมุสลิมไทยสามารถเป็นผู้นำ ที่น่ารักและทันสมัยทันงานทันการอาชีพในโลกและมีน้ำจิตน้ำใจอันยิ่งใหญ่ มีความเป็นภราดรภาพที่มั่นคงยั่งยืนต่อเพื่อนพี่น้องไทยและเพื่อนมนุษย์โลก

 

 

 



กุลนัดดา  ปัจฉิมสวัสดิ์ (นีน่า) 


สตรีทั้งสี่แห่งรายการ ผู้หญิงถึงผู้หญิง ช่อง
3 ที่ต่อสู้เชิดชูคุณธรรมในสังคม ที่ร่วมกันระหว่างอุดมการณ์สาธารณะและอุดมการณ์ส่วนตัวที่สร้างสรรค์สังคมในส่วนของคุณธรรมสตรี  มาอย่างฉลาด  ร่าเริงและมุ่งหมายสู่อุดมการณ์   อย่างไม่ท้อถอย   แต่ความเป็นบุคคลแห่งปีเห็นจาก   กุลนัดดา ปัจฉิมสวัสดิ์  เวลา ทาลิปสติกสีแดงฉาด ที่ริมฝีปาก  สวมชุดสีชมพู  มียางสีชมพู และขาวนวล 2 เส้นรัดเกล้าผม  เผยใบหูทั้งสองข้างมีกลุ่มผมสีดำปกรก ๆ  ดูดีมาก ๆ เมื่อแวดล้อมด้วยเพื่อน ๆ ที่แย้มยิ้ม เสมือนหนึ่งจิตใจได้หลุดพ้น  บ่งถึงรสนิยมชื่นมื่นที่ลงตัว สมดุลของเธอ และบุคลิกภาพแห่งมนุษยสัมพันธ์ ศิลปะ และสตรีนักทำงานที่สมบูรณ์

พร้อมที่จะต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมจนถึงที่สุด

 

 

 



พิมลวรรณ ศุภยางค์ (ปุ้ย)


สตรีทั้งสี่แห่งรายการ ผู้หญิงถึงผู้หญิง ช่อง
3 ที่ต่อสู้เชิดชูคุณธรรมในสังคม ที่ร่วมกันระหว่างอุดมการณ์สาธารณะและอุดมการณ์ส่วนตัวที่สร้างสรรค์สังคมในส่วนของคุณธรรมสตรี  มาอย่างฉลาด  ร่าเริงและมุ่งหมายสู่อุดมการณ์   อย่างไม่ท้อถอย  แต่ความเป็นบุคคลแห่งปีเห็นจาก พิมลวรรณ ศุภยางค์ เธอซ่อนความกังวลใจ  ทำให้ดูปริวิตก แต่กลับแสดงถึงความรับผิดชอบ ต่อสำนึกรับผิดชอบ ซึ่งรวมถึงรูปธรรมและทั้งนามธรรมอันสูงส่งและความมั่นใจทวีขึ้น ว่าวิถีชีวิตจักต้องเป็นเช่นนี้เอง  นั่นคือ  วิถีทางแห่งประโยชน์ที่แท้จริงของชีวิต และความเติบโตแห่งคุณธรรมในภาคมโนธรรมอันล้ำลึก อันเป็นกระแสธารที่เรี่ยวแรงแข็งแกร่งและพร้อมสู้ต่อไปในวิถีทางความเป็นธรรมจนถึงที่สุด

 

 

 




มีสุข แจ้งมีสุข (ไก่ )


สตรีทั้งสี่แห่งรายการ ผู้หญิงถึงผู้หญิง ช่อง
3  ที่ต่อสู้เชิดชูคุณธรรมในสังคม ที่ร่วมกันระหว่างอุดมการณ์สาธารณะและอุดมการณ์ส่วนตัวที่สร้างสรรค์สังคมในส่วนของคุณธรรมสตรี  มาอย่างฉลาด  ร่าเริงและมุ่งหมายสู่อุดมการณ์ อย่างไม่ท้อถอย   แต่ความเป็นบุคคลแห่งปีเห็นจาก ภาพเหมือนนกสวยงามที่ร่าเริง  นิรทุกข์  ที่ดูเฉิดฉิน และบินไป บินไป  แต่แล้ว ยิ่งไกลก็เสมือนว้าเหว่และเปล่าเปลี่ยว  เพราะบินไปสู่ความเดี่ยวโดด และมืดสลัวลงไปดุจสายัณหกาล  แต่ด้วยความอดทน ฉลาด มีภูมิสติ ภูมิปัญญารักษาตัว ความใฝ่ในการศึกษาในศาสตร์ทั้งหลาย  มีธงชัยคือธรรมะ แล้วก็มีริ้วของแสงสว่างปรากฏขึ้นที่ขอบฟ้าข้างหน้า  นั่นคือแสงแห่งคุณธรรม เธอบินตรงไปสู่แสงสว่างนั้น อย่างมั่นใจแล้วทีเดียว นั่นหมายถึงจิตวิญญาณที่เที่ยงตรงและมุ่งตรงไปสู่สัจธรรมแห่งชีวิต ที่ซึ่งนำไปสู่ความหมายอย่างเดียวกับชื่อ ของเธอ  ว่า  มีสุข แจ้งมีสุข

 

 

 


พัชรศรี  เบญจมาศ (กาละแม) 


สตรีทั้งสี่แห่งรายการ ผู้หญิงถึงผู้หญิง ช่อง
3  ที่ต่อสู้เชิดชูคุณธรรมในสังคม ที่ร่วมกันระหว่างอุดมการณ์สาธารณะและอุดมการณ์ส่วนตัวที่สร้างสรรค์สังคมในส่วนของคุณธรรมสตรี  มาอย่างฉลาด  ร่าเริงและมุ่งหมายสู่อุดมการณ์   อย่างไม่ท้อถอย   แต่ความเป็นบุคคลแห่งปีเห็นจาก   ความใฝ่กระตือรือร้นพยายามทำความฝันให้เป็นจริง  และเมื่ออยู่ในความจริงปัจจุบันเธอมองความฝันอันบรรเจิดจ้าในอนาคต มีความเท่าทัน และวิสัยทัศน์ไกล รอบคอบสุขุม และเข้มคม บรรเจิดจ้า  มีวิจารณญาณละเอียดอ่อนฉับไว แล้วเห็นการเป็น  วีรสตรีแห่งยุค หมายถึงความเสียสละ อย่างไร  อะไรบ้าง  และชีวิตอันยาวนาน  จะให้ดูดุจว่าสั้นลงไป  อย่างไร  และนั่นคือเป้าหมายแห่งความสุขที่พ้นไปจากทุกข์นิรันดร

 

 

 



ชูชาติ  งามการ


เขาต่อสู้อย่างไม่ถอย ในเรื่องราวที่เขาเห็นว่าไม่ถูกต้อง และเรื่องราวที่เขาต่อสู้นั้น เป็นเรื่องราวของภูมิปัญญาของสังคมและผลได้ผลเสียของสังคม  ไม่ใช่ผลประโยชน์ส่วนตัวใดของเขาเลย  จิตวิญญาณของเขาเป็นลักษณะของวีรบุรุษของมวลชน  เขาต่อสู้กับความเชื่อที่เหลวไหล  จนกล้าท้าทายว่า 
“ถ้าใครเก่งไสยศาสตร์จริง ช่วยเสกตาปูเข้าท้องผมที” และปรากฎว่าไม่มีผู้ใดกล้าจริงจนอาจเสกตาปูเข้าท้องของ ชูชาติ งามการได้ และยืนยันคำประกาศของเขาว่าเป็นสัจธรรม และนั่นหมายความรวมถึงว่า ในวงการไสยศาสตร์ เขาย่อมเป็นหนึ่ง   เมื่อเขาแนะนำตัวเขาเองว่า  เขาเป็นนักศึกษาไสยศาสตร์ จนรู้แจ้งเห็นจริงในเรื่องของไสยศาสตร์เขาได้ศึกษาเรื่องการทรงเจ้าเข้าผีโดยเฉพาะและผ่านการพิศูจน์ วิจัย เมื่อเอาตัวเองไปฝังอยู่กับความเป็นคนทรงเสียเอง  เพราะครั้งหนึ่งเคยเป็นหนึ่งในนักทรงเจ้าผู้ยิ่งใหญ่ ทำงานการทรงเจ้ามามาก กระทั่งได้พิศูจน์จนรู้ความจริงเกี่ยวกับคนทรง  และเห็นว่าเป็นขบวนการหลอกลวงประชาชนที่มีขนาดใหญ่มาก และนั่นหมายความว่า  เขาพอใจอุทิศตนเองเป็นปราการ เป็นทำนบอันยิ่งใหญ่และมั่นคงมหิมาในการต่อต้านความเชื่ออันเหลวไหล อย่างเป็นสากล  แต่ในความลึกซึ้ง  ความหมายของชูชาติ งามการ ก็คือ ความรู้แจ้ง ที่เหนือกว่าความรู้แจ้ง  นั่นคือการปฏิเสธ ที่แท้จริงหมายถึง ไม่ใช่การปฏิเสธ  แต่เป็นภูมิปัญญาในเชิง ยุทธศาสตร์และยุทธศิลปอันเยี่ยมยอด  ในวงการของเขาเอง

 


 

 

 


อังคาร  กัลยาณพงศ์


เป็นกวี  มีชื่อเสียงโด่งดังหมู่นักปราชญ์ย่อมสรรเสริญ และประชาชนชื่นชมในบทกวีของเขา  เป็นทั้งศิลปินและเป็นสถาปนิก ที่มีฝีมือสูงส่งด้วยงานศิลป์และเจตนารมณ์แห่งศิลป์และเจตนารมณ์ที่จะให้ปรากฏในบวรพุทธศาสนาชั่วนิรันดร   แต่สิ่งที่เขาสมควรแก่ความยกย่องคือ  ความคิดของเขาเอง  เพราะเขาคิดว่าเขาเก่ง เขาจึงเก่ง  เช่นครั้งหนึ่งเขาเคยคิดว่า เขาเป็นคนมีบุญและมีวาจาอันศักดิ์สิทธิ์สามารถสาปแช่งใครให้เป็นให้ตายก็ได้ และก็ได้ปรากฏว่าวาจาของเขาศักดิ์สิทธิ์จริง ๆ  มีคนตายเพราะคำสาปแช่งของเขาจนมีพยานอ้างถึงอย่างตื่นตกใจ และเขาก็ยังคงคิดเช่นนั้น และยังคงเก่งอยู่เช่นนั้น อันเป็นเหตุให้เขาเป็นนักสู้ของชีวิต ในเมื่อเขาจำเป็นต้องสู้  เป็นนักแสวงหา และนักบุกเบิกแห่งอุดมการณ์  นักสนองและใฝ่แสวงหาตัวเอง   และบัดนี้ เขาได้ผ่านขั้นตอนนั้นไปแล้ว และมาสู่ความเป็นธรรมชาติ อันยิ่งใหญ่ และนิรันดร

 

 

 



มิ่งขวัญ  แสงสุวรรณ 


ผอ.อสมท.
ในฐานะ ผอ.อสมท. ผู้บริหารช่อง 9  เห็นแนวคิดในการให้ในเชิงธรรมะวิชาการอันแท้จริงที่บริสุทธิ์   ที่มีแนวคิดทันสมัย  มีความวินิจฉัยแน่นอน มั่นใจ ไม่คำนึงกระแสใดที่ไม่ชอบธรรม  ไม่คำนึงกระแสบันเทิง สตรี ความสวยความงาม เซกส์  ละครน้ำเน่า และเกมส์  และแม้กระแสกีฬา แม้จะเป็นตัวดึงดูดเงินและเรตติ้งอยู่ในโทรทัศน์ช่องอื่น ๆ  เมื่อตั้งใจทำประโยชน์แด่สังคมการเรียนรู้  สนับสนุนรายการดี ๆ มีคุณค่าต่อสังคมและเป็นที่นิยม ทั้ง ๆ ที่เป็นเชิงวิชาการการเรียนรู้อย่างสูง และความเป็นธรรมของสังคม  (มีรายการ สมัครดุสิตคิดตามวัน กบนอกกะลา  คนค้นคน  หลุมดำ   คุณพระช่วย  ถึงลูกถึงคน เวลาโลก ภาษาเศรษฐกิจ ฯลฯ )  มีสารคดีแดนสนธยา รวมทั้ง สารคดีพิเศษสุดเช่น ตามรอยพระพุทธเจ้า  แม้กระทั่งโฆษณาดี ๆ  เช่น 
“ผู้หญิงคนนี้ไม่เคยรู้จักผู้ชายคนนี้”  ตรงกับ  สพฺทานํ ธมฺมทานํ ชินาติ  การให้ธรรมชนะการให้ทั้งปวง  แต่ความเป็นบุคคลแห่งปีเห็นจาก เมื่อถูกกล่าวหาว่าร่ำรวยขึ้นเพียงข้ามวันข้ามคืน (เพราะเหตุที่ได้เป็น ผอ.อสมท.) เขากลับเก็บท่าทีพฤติกรรมเป็นเงียบกริบ  ไม่มีปฏิกิริยาตอบโต้เลย  และเงียบเชียบเยียบเย็นไม่รู้ร้อนรู้หนาว เขาคิดว่าคำนินทาเป็นเสมือนสายลมที่พัดผ่านไปเท่านั้นเอง หามีคุณค่าแก่การจะใส่ใจใส่ไม่  เขาคิดว่า คนเราต่างก็มีหน้าที่ทำต่างกันไปจะมามัวตำหนิกันไปทำไมทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด เอาตัวรอดของตนก่อนเถิด หน้าที่ใครหน้าที่มันทำให้ดี   ตรงหลักนักปราชญ์อังกฤษว่า  Mind your ownself  หรือศาสนาพุทธว่า  กมฺมุนา วตฺตตี โลโก  สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม อันเป็นแนวนักปราชญ์ที่ลึกซึ้งสมควรเป็นแบบอย่างแห่งยุคปัจจุบัน

 

 

 



ดุสิต  ศิริวรรณ

 

เช้านี้ที่เมืองไทย ช่อง 5

การต่อสู้มีหลักการ  รู้และระวังทีหนีทีไล่อย่างรอบคอบ  มีความรอบรู้เชิงกฎหมายและการบริหารรอบตัว ลึกซึ้ง  เข้าใจสังคม  เข้าใจสัจธรรมของสังคม  และมีวิธีการตัดสินใจที่เด็ดเดี่ยว และยืนอยู่บนความเป็นธรรม มีความสัมผัสไว ในเรื่องความเป็นธรรมของสังคม  และผลประโยชน์ของประเทศชาติ  ถือหลักอุเบกขาเป็นสรณะ ไม่คำนึงคนอื่นจะวิพากษ์ตนเองอย่างไร  เพราะเชื่อว่า  ธรรมะย่อมรักษาผู้ประพฤติธรรม  เห็นสัจธรรมของความเป็นมนุษย์  คือ เห็นภัยในวัฏฏสงสาร  เห็นความเป็นปุถุชน  วินิจฉัยสังคมอย่างปุถุชน  เขากล่าวคำว่า  “วุฒิภาวะของบุคคลย่อมแตกต่างกัน  ความคิดเห็นจึงแตกต่างกัน  เราต้องแผ่เมตตา”  นั่นคือ เบื้องลึกแห่งจิตใจ ได้พึ่งพาหลักธรรม แห่งความเข้าอกเข้าใจเพื่อนมนุษย์โลก เป็นยุทธศาสตร์และยุทธวิธีการต่อสู้ของตนเองเสมอ อันเป็นทางแห่งความมั่นใจของชีวิตที่สร้างสรรค์ซักฟอกสังคมให้บริสุทธิ์สะอาดอันเป็นแนวทางการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ตลอดกาลนาน   

 

 

 



อภิรักษ์ โกษะโยธิน 


ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  เป็นผู้ที่มีจิตใจนิ่ง สงบสงัดมาก  แม้กระทั่งอยู่ระหว่างการขัดแย้ง การต่อสู้อันวุ่นวาย หรืออยู่ในสถานะที่เป็นรองอย่างมากมายในการต่อสู้  เขาก็สามารถทำใจให้นิ่งสงบสงัดได้  ไม่หวั่นไหว  นับเป็นลูกผู้ชายคนหนึ่งทีเดียว   หลังสุด เมื่อ 1 ธ.ค. 2548  จัดโครงการ  เสื้อเหลืองแห่งความจงรักภักดี  ดวงใจล้านดวง  ลงชื่อล้านคนในบัญชีปณิธานเดินตามทฤษฎีเศรษฐกิจแบบพอเพียงของในหลวง  ครบรอบ 60 ปีครองราชย์   ขึ้นที่ท้องสนามหลวง เดินตามเศรษฐกิจแบบพอเพียงของในหลวงในฐานะนักการเมืองของประชาชน   เขาเน้นรูปธรรมในการดำเนินชีวิตประจำวัน  ให้ใช้จ่ายเงินอย่างประหยัด ให้ทำบัญชีทุก ๆ คน เป็นบัญชีรายรับและรายจ่ายของบุคคลและครัวเรือน ก็จะส่งเสริมความพอ ประหยัด ไม่ฟุ่มเฟือย ไม่ยากจน ไม่ลำบาก  เขาแก้ปัญหาเกี่ยวกับความเป็นธรรมของประชาชนได้อย่างมีเหตุผล มีความเห็นอกเห็นใจภายในเหตุและผลที่ชอบธรรม และมีความพอใจในวิถีทางอันเป็นไปตามธรรมชาติ แห่งเหตุและผลของปัญหานั้น ๆ  จึงเผยความสุขุม ความเป็นผู้ใหญ่พร้อมวุฒิภาวะ   และจิตที่มีอุเบกขา  ปราศจากนิวรณ์ อันลุ่มเย็นและมีความสุข

 

 

 


บรรจง  โซ๊ะมณี


พบบรรจง โซ๊ะมณีที่ รายการทีวีมุสลิม ช่อง 5  เวลา 0430 น. วันศุกร 9 ธ.ค. 2548 เขามีความรู้และคุณธรรม สมควรเป็นอาจารย์ใหญ่ของชาวมุสลิมไทย  ล่าสุดเขาพูดถึงปัญหาสังคม    ว่าสังคมเละเทะมาก  และเป็นสัญญาณว่าวันสิ้นโลกกำลังใกล้เข้ามา  เขายืนยันว่า วันสิ้นโลกจะมาถึงอย่างแน่นอนและมนุษย์ควรระลึกวันสิ้นโลก   ขณะนี้มีโรคเอดส์ โรคมะเร็งและไข้หวัดนก ที่เป็นสัญญาณแห่งวันสิ้นโลก ท่านวิเคราะห์เรื่องปัญหาสังคมไทยปัจจุบันว่า  มีกามราคะจัด แม้การเสพก็เสพอย่างไม่มีความละอาย  อย่างสกปรก  จนเห็นคนคู่เสพกามกันอยู่ในที่สาธารณะทั่วไป  และกำลังจะลามมาถึงรถเมล์แล้ว คนหน้าด้านขึ้นไปทุกวัน ๆ ขณะเห็นพวกเขาเสพกามกันคนอย่างเรา ๆ ก็ไม่กล้ามอง  กลัวพวกเขาจะยักคิ้วให้และเชิญชวนว่า  มาเสพกับเราไหม   ท่านว่าอย่าได้สะสมวัตถุเลย  อย่ากอบโกยโกงเลย เพราะเอาไปด้วยไม่ได้ อีกหน่อยก็ถึงวันสิ้นโลกอย่างแน่นอน และอัลเลาะห์จะทรงตัดสินคนโกง คนกอบโกยอย่างสาสม  แนวความคิดของ บรรจง โซ๊ะมณีนี้ ตรงกับแนวคิดทางพระพุทธศาสนาอย่างน่าสนใจ นั่นคือหลัก กามสุขัลลิกานุโยค อันเป็นเนื้อหาสำคัญของปฐมเทศนาของพระบรมศาสดา  กล่าวคือ  ธัมมจักกัปวัตนสูตร น่ายินดีที่ได้พบว่า สามัญสำนึกที่ดี ย่อมตรง สอดคล้องหลักธรรมสากลแห่งมนุษยชาติเสมอ    และย่อมสร้างสรรค์ประโยชน์อย่างสูงสุดแด่มนุษยชาติ โดยเมตตาจิตที่กว้างขวางไร้ขอบเขตและการกักกันแห่งพรมแดน

 

 

 



วิลลี่  แมคอินทอช 


ภาพที่เห็น เขาเป็นคนมีความรับผิดชอบและมีความรักและความห่วงใยที่สม่ำเสมอต่อ น้องสาวคนสวย  ผู้มีสายเลือดเดียวกัน   แหม่ม-แคทริยา  แมคอินทอช  ที่แสดงคุณสมบัติของความเป็นมนุษย์จิตใจสูงส่งของเขา และเมื่อมาอยู่ในบทบาทนี้ดูเขามั่นคง ยิ่งใหญ่ และให้ความรู้สึกที่อบอุ่น ปลอดภัย และมั่นคงแก่ชีวิต    จิตใจอ่อนโยน  ร่าเริง  ในธรรมชาติ  มีความเป็นคนไทยที่สากลที่สามารถท่องเที่ยวไปได้อย่างอิสรเสรีในโลกมนุษย์ ไม่จำกัดดินแดน  ไม่จำกัดเชื้อชาติ  ไม่จำกัดถิ่นฐานวัฒนธรรม  เขาไปได้หมด   หลังสุด 12 ธ.ค. 48  เห็นเขาไปมุดทะเล ดูฉลามขาวนักล่าแมวน้ำที่ดุร้ายถึงทะเลเย็นขั้วโลกพร้อมน้องสาว ผู้ที่เขารักและห่วงใยเสมอ   ด้วยความสามารถเชิงมนุษยสัมพันธ์อันละเอียดอ่อนโยน เบิกบาน  และเขายังมีมนุษยสัมพันธ์อันดีกับธรรมชาติและหมู่สรรพสัตว์ และพืชทั้งหลาย มีความรู้และความเข้าใจดีในธรรมชาติของพืชและสัตว์หลากหลายชนิด     ด้วยเหตุของจิตใจพื้นฐานที่มีคุณธรรมแห่งความเป็นมนุษย์ และมองมนุษย์สากลแห่งชาติพันธ์ว่าเป็นพี่น้อง  นั่นคือ ความมีภราดรภาพอันสูงส่งในจิตใจของเขา

 



ศาสตราจารย์ ด็อกเตอร์ จิระ หงส์ลดารมณ์


เราหยุดแล้ว แต่ท่านยังไม่หยุด  พบ ศ.ดร.จิระ หงส์ลดารมณ์ ช่อง ลานธรรม
TBC ทีบีซี (Thai Buddhist Chanel)  18 ธ.ค. 2548มีบุคลิกภาพที่เยือกเย็นมาก  พูดช้า  เคลื่อนไหวก็ช้า แม้กระทั่งเวลายิ้มก็ยิ้มช้า  แต่เมื่อยิ้มแล้วดูเบิกบาน  สว่างไสว  มีความถ่อมตนมาก  คำนำหน้าท่านคือ ศาสตราจารย์ ด็อกเตอร์  ที่บ่งถึงวิชาการและความหนักแน่นแม่นยำในทฤษฎีแห่งวิชาการของท่าน  แต่ท่านมักกล่าวเสมอว่า  วันนี้ ผมได้ความรู้มากมาย กับผู้ใดก็ตามที่มาร่วมรายการด้วยกัน  ดูบุคลิกภาพเหมือนอิ่มด้วยความเย็น  ที่ถอนสมุฏเหตุได้โดยสิ้นเชิงแล้ว  ศ.ดร.จิระ หงส์ลดารมณ์  แสดงจิตใจที่ยิ่งใหญ่ เหมือนขุนเขา ไม่หวั่นไหวไปตามกระแสโลก  ในขณะที่โลกไปเร็วเร่งแข่งกับเวลา เร่งรุดไปตามลมร้อนแห่งผลประโยชน์  แห่งวิถีทางการทำมาหากิน ที่จำต้องเร่ง เร็ว และร้อนขึ้นเรื่อย ๆ  แต่ ศ.ดร.จิระ หงส์ลดารมณ์ กลับแสดงความหมายแห่งการหยุด  ที่ค่อนข้างตรงกับพระพุทธองค์ตรัสต่อองคุลีมาลย์ว่า  เราหยุดแล้ว แต่ท่านยังไม่หยุด  ฉะนั้น ท่านจึงแสดงความหมายแห่งความสันโดษ และความพอเพียง และความพอดี และมีความพอใจ  มีฌาน คืออารมณ์อันลึกซึ้งที่มั่นไม่หวั่นไหวแล้ว   ดุจถอนมูลเหตุแห่งอกุศลมูลทั้ง 3 ประการ คือโลภะ ก็ดี โทสะก็ดี และโมหะก็ดี ไปได้เสร็จกระทั่งราก เหง้า แห่งกิเลสทั้งหลาย  ชีวิตจึงเยือกเย็น ช้า  สบาย ๆ  มีความเยือกเย็น  มีความสุขเต็มเปี่ยม และไร้กังกล  นับเป็นชีวิตแบบอย่างที่หาดูได้ยากในโลกยุคใหม่นี้

 

 


ประธานาธิบดียอร์จ ดับเบิลยู บุช (
President George W. Bush)


เขาปล่อยไก่งวง ชื่อ แมชแมลโลว์ กับเพื่อนของมันอีกหนึ่งตัว   ในขณะที่ชาวคริสต์อเมริกันพากันเชือดไก่งวงถึง 4.5 ล้านตัวฉลองในวันขอบคุณพระเจ้า (
Thanksgivingday) เมื่อ 24 พ.ย. 2548   บุชมองในฐานะเสรีชนว่า ไก่งวงก็มีสิทธิ์ในชีวิตของมันไม่น้อยไปกว่ามนุษย์  มันรักและหวงชีวิตของมัน  และมันก็กลัวความตาย เช่นเดียวกับมนุษย์ เห็นภาพเขามองเจ้าแมชแมลโลว์อย่างกับเพื่อนรักของเขาทีเดียว ด้วยเหตุนี้เขาจึงคิดว่ามนุษย์ไม่มีสิทธิ์โดยสิ้นเชิงที่จะนำมันมาฆ่าด้วยเหตุผลเพียงว่า   เพื่อการเซ่นสังเวย หรือบูชายัญแด่พระเจ้ายะโฮวาห์ เท่านั้น  เพราะแท้ที่จริง พระเจ้าไร้ตัวตน และมิได้มีบุญคุณอันใดเลยแด่มนุษย์ มนุษย์หลงเชื่อไปเองต่างหาก  นับว่ายอร์จ ดับเบิลยู บุช เป็นผู้มีพฤติกรรมทวนกระแสคริสต์อเมริกัน อันเป็นการทวนกระแสโลก อนารยธรรมและป่าเถื่อน เขาคงได้ดูการ์ตูนพระพุทธเจ้า ตอนพระพุทธเจ้าเสด็จไปปลดปล่อยฝูงโคจำนวนนับร้อยตัวให้พ้นจากการเชือดสังเวยของพวกพรามณ์ฮินดู และทรงโปรดพวกพรามณ์เหล่านั้นให้รู้สัจธรรมแห่งชีวิตและละเลิกพิธีกรรมบูชายัญเซ่นสังเวยพระเจ้า เช่นที่ชาวคริสต์อเมริกัน พากันกระทำกับไก่งวงจำนวนมหาศาลในยุคนี้ บุชจึงสมควรได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้มีจิตใจสูงส่งประเสริฐ  มีความรักในชีวิต  เทิดทูนสัจธรรมว่าด้วยความเป็นมนุษย์อย่างสูง  มีเสรีและภราดรภาพ สมควรเป็นผู้นำมนุษย์ผู้มีจิตใจสูงเยี่ยงนี้โดยแท้จริง  เราจึงมีความเต็มใจและภาคภูมิใจที่ได้ยกย่องเขาไว้ ณ ที่นี้ด้วย


เราจึงขอยกย่องบุคคลดังกล่าวมานี้  ได้แก่  ภัทราวดี มีชูธน  ปู่เย็น แก้วมณี   รัฐภูมิ อยู่พร้อม  ดต.วิชัย  สุริยุทธ  ชนินทร์ ชมะโชติ  ลักษณา จีรจันทร์  อารียา  มีนยี  กุลนัดดา ปัจฉิมสวัสดิ์  พิมลวรรณ ศุภยางค์  มีสุข  แจ้งมีสุข  พัชรศรี เบญจมาศ  ชูชาติ งามการ  อังคาร  กัลยาณพงศ์  มิ่งขวัญ  แสงสุวรรณ   ดุสิต ศิริวรรณ  อภิรักษ์ โกษะโยธิน  บรรจง  โซ๊ะมณี   วิลลี่ แมคอินทอช  ศาสตราจารย์ ด็อกเตอร์ จิระ หงส์ลดารมณ์  ประธานาธิบดียอร์ช ดับเบิลยู บุช ว่าเป็นบุคคลแห่งปีของหนังสือพิมพ์ดี ประจำปีพุทธศักราช 2548  และหวังว่าท่านเหล่านี้จักดำเนินไปตามครรลองของท่าน ๆ ด้วยดีตลอดกาลนาน ประสบความสำเร็จเป็นมรรคเป็นผล ทุกคนทุกท่านเทอญ

 

และในดีฉบับนี้ หวังว่าท่านจะไม่พลาดการอ่านเรื่องสำคัญ ๆ ใน  เฝ้าดูวัฒนธรรมโลกจากจอแก้ว ทั้งของใหม่และของเก่าในภาคทบทวนฉบับเดิม   จดหมายถึงบรรณาธิการ ที่วิพากษ์ปัญหาอันลึกซึ้งคือมรรคผล นิพพาน อันสูงสุดแห่งพระพุทธศาสนา และคอลัมน์โหราศาสตร์ที่วิเคระห์ดวงชะตาผู้นำชาติและดวงเมืองยุคปัจจุบันต่อไป    เรื่องอื่น ๆ โปรดติดตามต่อไปในสารบาญ ตามอัธยาศัย

อนึ่ง เราปรับปรุงเวบไซท์ใหม่ ทันสมัยมาก และมีการติดต่อแบบสองทางกับเราได้โดยตรง น่าชมมาก โปรดติดตามเป้ฯอันขาด

 

 

 

 

·         บรรณาธิการ
13  ม.ค. 2549




หนังสือพิมพ์ดีเล่มที่ 35

บทบก ปรารภดีเล่มที่ 35 ปีที่ 10 มองรายการเมืองไทยรายสัปดาห์ของสนธิ ลิ้มทองกุล
บทบก ร่างพรบ.เกี่ยวกับการคณะสงฆ์ฉบับใหม่ เตรียมทำประชาพิจารณ์
บทบก เรื่องสารคดีตามรอยพระพุทธเจ้า
บทวิเคราะห์เรื่องราวของพม่า
เฝ้าดูวัฒนธรรมโลกจากจอแก้ว ดี 35 ธ.ค.2548
โหราศาสตร์ ดวงชะตาผู้นำชาติและดวงเมืองยุคปัจจุบัน ดวงชาตาประเทศไทย ดวงชาตานายกรัฐมนตรีทักษิณ ดวงชาตาบุคคลทั่วไป
ทบทวน เฝ้าดูวัฒนธรรมโลกจากจอแก้ว ดี 23
ทบทวน จดหมายถึงบรรณาธิการ ปัญหาพระอริยบุคคล-โสดาบัน ดี 8 ธ.ค.2540
ทบทวน สากลจักรวาล-สากลศาสนา ธรรมสามีวินิจฉัย ตอนที่ 7 ดี 23



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
นี่คือเวบไซต์คู่แฝด, http:\\www.newworldbelieve.net, http:\\www.newworldbelieve.com รวมผลงานการวิจัยรอบด้านทุกสาขาวิชาทั้งฝ่ายโลกและฝ่ายธรรม, โดยเฉพาะเรื่อง ศาสนาใหญ่ ๆ ของโลก, มีการบันทึกข้อมูลทางการพิศูจน์ ทดสอบ วิจัยการศึกษาโลกลี้ลับ, รวมทั้งไสยศาสตร์ และ ศาสนาสากล, งานวิจัยสังคม การเมืองและวัฒนธรรมไทย-สากลและวัฒนธรรมประชาธิปไตย ยาวนานกว่า 14 ปี, แสดงไว้ในเวบไซต์แฝดคู่นี้. เกี่ยวกับประชาธิปไตย, เรากำลังเพ่งเล็งว่าเป็นประเด็นสำคัญยิ่งของประเทศไทยขณะนี้, เพราะโดยยุคสมัย, ไทยไม่อาจจะย้อนกลับคืนไปสู่เผด็จการได้อีก, แม้ว่าจะมีพรรคการเมืองเก่าแก่......พรรคหนึ่งจะพยายามต่อสู้อย่างสุดฤทธิ์เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของระบอบอดีตเผด็จการ นำการเมืองไทยหวลกลับสู่ระบอบทึ่น่ารังเกียจคือ โบราณาอามาตยาธิปไตย (ซึ่งเป็นระบอบเผด็จการ ของการปกครองมาแต่ดั้งเดิมนั่นเอง) ซึ่งไม่สามารถจะส่งผลสำเร็จอะไรเกิดขึ้นได้เลย, ก็จะเป็นการหลงผิด เพราะผลที่จะเกิดขึ้น จะเป็นเพียงพร่าเวลาที่มีค่าไปอย่างน่าเสียดาย, เหลวไหลไร้ประโยชน์, มีแต่จะสร้างความเสื่อม, เลวทราม, สร้างความบอบช้ำแก่ประชาชนและประเทศต่อไปอีก, และก็ไม่อาจจะเดินหน้าไปได้ตามระบอบเดิม, ไปได้ก็ชั่วระยะเวลาหนึ่งแล้วเดินต่อไปไม่ได้, ต้องหมุนกลับสู่เส้นทางสากลประชาธิปไตยจนได้เท่านั้น, คนไทยทุกชนชั้นทุกหมู่เหล่าการอาชีพ ทุกฐานะความเป็นอยู่จึงจำเป็นต้องเรียนรู้ประชาธิปไตยที่แท้จริง (คือเรียนรู้ตัวเอง ว่าแท้จริงคนมีเสรีภาพ ไม่ใช่ทาส), เพราะเราอยู่ในโลกยุคใหม่, ต้องสร้าง, ต้องใช้วิถีทางประชาธิปไตยนี้แก้ปัญหาการเมืองของประเทศ, แก้ทุกปัญหา ทั้งเศรษฐกิจและสังคม แม้การวัฒนธรรม ก็ต้องสร้างขึ้นใหม่ในฐานะ วัฒนธรรมประชาธิปไตยให้ได้, จึงจะสามารถนำประเทศไปสู่เกียรติและฐานะสากลของคำว่าชาติ หรือ ประเทศไทยได้เท่าเทียมกับประเทศอื่น ๆ และล้ำหน้าประเทศที่ใช้ระบอบเผด็จการโบราณเดิมไปได้, และนั้นเป็นวิถีทางเดียวที่นำไปสู่ชัยชนะ ทางเดียวเท่านั้น และเวบไซต์แฝดคู่นี้พยายามชี้แสงสว่าง เปิดดวงตาของประชาชน ให้มองเห็นเส้นทางที่ถูกต้อง เป้าหมายและวิธีการที่ถูกต้องของการศาสนาวัฒนธรรมส่วนที่เป็นสาระสำคัญควบคู่ไปกับประชาธิปไตยที่แท้จริง และที่สำคัญ เวบไซต์ทั้ง .net และ .com คู่นี้ จะนำคนทั้งหลายในโลก ไปสู่ ศาสนาใหม่แห่งโลกใหม่ (newworldbelieve)โดยมีการเริ่มต้นขึ้นพร้อมกับวิถีทางความคิด และ การเมือง แบบประชาธิปไตย นี้เอง. *** (16 ส.ค.2561) • หมายเหตุ เอาขึ้นเวบไซต์ แทนของเดิม ทั้ง 2 เวบ .net .com วันที่ 16 ส.ค.2561 เวลา 13.35 น.