สากลศาสนา ศาสนาเดียวกัน
ไม่มีความหมาย แห่ง ความเป็นอื่น
อริยสัจ ที่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า มหาสมณโคดม ประกาศแล้ว ชาวโลก รู้กันอยู่ ๔ ข้อ ๔ ลำดับ : ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค
แต่ไม่ เข้าใจอย่างนี้ อันเป็นความเข้าใจสากล ที่ว่าด้วยเหตุ และผล
ซึ่งทำความเข้าใจเป็นคู่ ๆ
ทุกข์ กับ สมุทัย คู่หนึ่ง
นิโรธ กับ มรรค คู่หนึ่ง
ทุกข์ กับ นิโรธ คู่หนึ่ง
สมุทัย กับ มรรค คู่หนึ่ง
รวมเป็น ๔ คู่
อธิบายดังนี้
ทุกข์ กับ สมุทัย
สมุทัย เป็นเหตุแห่ง ทุกข์ ต้องหมั่นศึกษา เรียนรู้
เมื่อรู้สมุทัย ก็รู้ทุกข์ เมื่อรู้ทุกข์ รู้สมุทัย พ้นทุกข์ได้
นิโรธ กับ มรรค
มรรค เป็นเหตุแห่ง นิโรธ
มรรค คือความประพฤติต้นเหตุอันพร้อม แล้ว เป็นเหตุแห่ง นิโรธ ไปสู่นิโรธ ถึงนิโรธแล้ว ก็พ้นทุกข์ สรรพสิ่งก็ดับลง สากลจักวาลก็ดับลง โลกใหม่สว่างขึ้นแทน เป็นโลกอมตะ ที่นิรทุกข์ โลกที่ไม่มีความทุกข์ทุกข์ กับ นิโรธ
ทุกข์ เป็นปลายทาง คนละฝั่งกับ นิโรธ
เมื่อลงนาวาชื่อว่า สมุทัย ย่อมไปสู่ฝั่งคือ ทุกข์ นั้นเป็นอันเที่ยงแท้แน่นอน
แต่เมื่อลงนาวาชื่อว่า มรรค ย่อมไปสู่ฝั่งคือ นิโรธ นั้นเป็นอันเที่ยงแท้แน่นอนเสมอสมุทัย กับ มรรค
สมุทัย กับ มรรค คือ กองกำลัง คือ พลัง แต่อยู่คนละฝ่ายละฝั่งกัน ย่อมเป็นข้าศึกศัตรูต่อกัน
สมุทัยย่อมเป็นพลพรรคฝ่ายมาร มรรคย่อมเป็นพลพรรคฝ่ายเทพ
โลภ โกรธ หลง เป็นเครื่องมือของฝ่ายมาร เพียงใด ศีล สมาธิ ปัญญา ก็เป็นเครื่องมือของฝ่ายเทพเพียงนั้น
โลกและสากลจักรวาล จึงย่อมเป็นไปตามอำนาจสองฝ่ายนี้ ตลอดมาทุกยุคทุกสมัย
แม้ศาสนาสากล ก็ถูกครอบด้วยอำนาจทั้งสองฝ่ายนี้เสมอ
แต่เมื่อใด ธงชัยแห่งศาสนาอันบริสุทธิ์ ตกอยู่ในอำนาจฝ่ายมารเสียแล้ว เมื่อนั้น สากลจักรวาลและสากลศาสนาย่อมวิบัติ
การวินิจฉัยปัญหาสากลจักรวาล สากลศาสนา วันนี้ นักปราชญ์ใดย่อมอาจทำได้
หากมี ความยุติธรรม อยู่ในดวงใจ
เพราะศาสนาสากลย่อมพินิจสรรพสิ่งด้วย ความยุติธรรม เสมอ
และสถานการณ์สากลจักรวาล-สากลศาสนา วันนี้ ต้องมองประชาชนแห่งประเทศมหาอำนาจของโลกก่อน
วันนี้ จะต้องมองว่า ผู้นำประเทศมหาอำนาจ สหรัฐอเมริกา
ท่านประธานาธิบดี บิล คลินตั้น
วันนี้ได้แสดงบทบาทที่สะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชนอเมริกันเพียงใด หรือไม่ ?
รัฐบาลของประเทศมหาอำนาจนี้กับประชาชนของประเทศมหาอำนาจนี้ ได้แสดงออกซึ่งเจตนารมณ์อันร่วมใกล้ชิดกันเพียงใด? น่าสงสัยอยู่ !
เพราะความอยู่รอด คือเส้นขนานที่วิ่งไปทิศเดียวกัน เราไม่ต้องการเส้น ๒ เส้นที่วิ่งไปคนละทางกัน
มองมวลประชาชนชาติอาหรับ สาธารณรัฐอิรัก สาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน รัฐอิสราเอล หรือราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ตลอดจนบรรดาภูมิภาคแห่งเอเซียตะวันตกเฉียงใต้ อันเป็นเสมือนดินแดนที่พระเจ้าประทานแด่พสกนิกรของพระองค์โดยเฉพาะ
ความคิดความเชื่อเช่นใดฝังลึกซึ้งในภาคจิตวิญญาณ จนไม่อาจปลดปล่อยตนให้พ้นพันธนาการแห่งปัญหา อันนับวันทวีขึ้นในโลกเรื่อยไป ๆ
ลองมองดูยุโรป บริเวณแกนแห่งทวีป มีอังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมัน เป็นอาทิ
ประชาชนของทวีปนี้ กำลังคิดอะไรอยู่?
อะไรคือเสรีภาพที่แท้จริง ที่มนุษย์สมบูรณ์พึงมีพึงได้?
มาดูที่ประเทศกว้างใหญ่ไพศาล พร้อมพลเมืองอันแน่นขนัดเป็นอันดับหนึ่ง อันดับสองของโลก ๒ ประเทศใหญ่ในเอเซีย
จีน อินเดีย
ซึ่งยังคงดำรงความลึกลับอยู่เช่นเดิม เสมือนในอดีตกาลนานมาแล้ว
เราจะอาจตั้งความหวังว่า เส้นทางอย่างพระคุณเจ้า ถังซัมจ๋ง เดิน จะกลับมาอีกหรือไม่หนอ ?
ญี่ปุ่น ฮ่องกง เกาหลี ใต้หวัน กำลังหวาดวิตกต่อสิ่งใด อยู่ภายในจิตวิญญาณอันล้ำลึก ?
แน่ละ! ทุกกวันนี้ เพียงดังว่าพวกเขาอยู่ด้วยจิตวิญญาณเท่านั้น จิตวิญญาณอันระส่ำระสาย!
ชาวไทย ชาวประเทศที่ชื่อว่าไทย อันมีความหมายถึงอิสรเสรีภาพและความมีเอกราช จะเอาตัวรอดได้อย่างไร ในประวัติศาสตร์อันเก่าแก่ เคยเอาตัวรอดปลอดพ้นได้ ดำรงความเป็นไทยเสมอชื่อ และทรงอำนาจลึกทางฝ่ายจิตวิญญาณ
บัดนี้ ประชาชนไทยจะสามารถเป็นชาวประเทศยากจนตัวอย่างแก่ชาวโลก ได้อย่างไร ?
อันเป็นทางรอดทางเดียวของพวกเขา ! และซ้ำเป็นหนทางอันประเสริฐสุด และทั้งเป็นโอกาสอันประเสริฐสุด ถ้าหากมองหลักคำสอนของศาสนา องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า อันเป็นศาสนาประจำชาติของชนชาวไทยนี้ ชาวไทยเคยระลึกสักหน่อยหนึ่งหรือไม่ว่าพระบรมศาสดา ผู้ทรงตรัสรู้ธรรม ได้ ด้วยการทำตัวให้ยากจนลงเสียก่อน ผู้ทรงยืนยันสัจธรรม ว่าการตรัสรู้ อยู่ในความลำบากยากจน อยู่ในการเรียนรู้ความลำบากยากจน คือเรียนรู้จากความทุกข์
ศาสดาแห่งศาสนาสากลทุกพระองค์ก็จำเริญรอยพุทธองค์นี้ จงดูพระเยซูเจ้า ทรงหลั่งเลือดโชลมแผ่นดิน จึงสู่อาณาจักรพระเจ้าบนสวรรค์ พระโพธิสัตว์ อนุพุทธทั้งหลาย ผู้มุ่งหวังความตรัสรู้ธรรมแห่งองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ก็ล้วนตามรอยบาทของพระพุทธเจ้า อย่างมิเฉไฉไปจากรอยบาทของพระองค์เลย
ชาวพุทธจะรำลึกหรือไม่ว่า ความยากจนคือช่องทางไปสู่ความประเสริฐสุด โอกกาสได้เปิดให้แล้ว เพื่อการบำเพ็ญเพียร
รูปสถานการณ์ทั้งหมดทั้งมวลของชาวโลกในสากลจักรวาล กำลัง สะท้อนความคิดความนึกอะไร อย่างไร ต่อโลกแห่งจิตวิญญาณอันเป็นสากลบ้าง ?
ศาสนาสากลในโลกยุคนี้ กำลังก่อตัวขึ้นอย่างไร ? เมื่อความเชื่อเดิมไม่สามารถพาไปบรรลุมรรคผลฯ