| |||||||||
ทำอย่างไรจึงจะนำหลักธรรมมาสร้างความปรองดองของคนในชาติได้ | |
อิทธิพลการชักชวนให้เข้ากลุ่มเพื่อหวังผลประโยชน์ โดยผู้ฟังไม่ใช้หลักธรรมในการพิจารณาถึงเหตุและผล ใช้อารมณ์ และความอยาก ในการตัดสินใจ เป็นสาเหตุทำให้เกิดการแตกแยกหวังที่จะชนะ โดยเฉพาะนักการเมืองควรมีจริยธรรมทางการเมืองให้สูงกว่าบุคคลทั่วไป หลักธรรมคำสอนที่พระพุทธเจ้าบัญญัติไว้ล้วนแต่สร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นในกลุ่มชน แต่เพราะสาเหตุใด จึงไม่สามารถนำหลักธรรมมาสร้างความปรองดองของคนในชาติได้ หรือจะเป็นดังที่พระพุทธเจ้าทรงทำนายไว้แล้ว | |
ผู้ตั้งกระทู้ ลำดวนแดนใต้ (hakmata-at-hotmail-dot-com) :: วันที่ลงประกาศ 2008-12-27 22:05:49 |
[1] |
ความคิดเห็นที่ 1 (1404804) | |
เห็นด้วยกับ ลำดวนแดนใต้ทุกประการ เราอยากเสริมเรื่องนักการเมืองสักหน่อย นักการเมืองไทยเป็นคนโง่แกมอวดดี เป็นส่วนใหญ่ และมีนิสสัยโง่อวดดีนี้เป็นพื้นฐานนักการเมืองไทย ไปเลยทีเดียว เขามองสิ่งที่ลำดวนฯเรียกว่า จริยธรรมทางการเมือง และหลักธรรมคำสอนของศาสนา เป็นสิ่งที่ล้าหลังคร่ำครึ แต่ในขณะเดียวกันก็มองไปไม่ถึงจริยธรรมอย่างที่นักการเมืองแบบอย่างของโลก คืออเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส ว่าเป็นอย่างไร และไม่เข้าใจแบบอย่างของเขาอีก เลยนเป็นนักการเมืองที่ไม่มีแบบมตรฐานทางจริยธรรมให้ปฏิบัติเป็ฯบรรทัดฐานเลย จึงตรงกับคุณลักษณะว่า โง่แกมอวดดี นั่นเอง เพราะแท้ที่จริง ประชาธิปไตยตะวันตกและอเมริกานั้นเอาแนวคิดไปจากหลักธรรมในพระพุทธศาสนาไปทั้งสิ้นนั่นเอง เริ่มแต่การขจัดระบบทาสไปเสียจากสับงคม จัดการให้ระบบเจ้าขุนมูลนายเดิมออกไปห่าง ๆ จากระบบอำนาจของประชาชน เจ้าของประเทศ ในฐานะที่ทุกคนในแผ่นดินมีความเป็นมนุษย์เสรี ที่ย่อมสมควรมีความเท่าเทียมกัน จึงมิควรมีความเป็นทาสในหมู่มวลมนุษย์ชาติทั้งปวง นี่คือเบื้องต้นความคิดประชาธิปไตย ที่มาจากหลักการความเป็นมนุษย์ โดยที่ในพระพุทธศาสนารับรองมนุษย์ทุกคนไว้ว่า มีความเป็นเวไนยสัตว์ มีอำนาจในตัวเองอย่างสมบูรณ์ เพราะเหตุที่มีสัจธรรมว่า ตนเองเท่านั้นสามารถช่วยตนเองให้พ้นทุกข์ได้ ไม่มีอำนาจอื่นใดจะช่วยเราได้นอกจากตัวเอง เรื่องมรรคผลนิพพานในพระพุทธศาสนาจึงเป็นสิ่งยืนยันความเป็นมนุษย์เสรี ผู้มีอำนาจอิสระส่วนตัว ที่จักสร้างความสำเร็จส่วนตัวให้ได้ ด้วยตัวเราเอง หลักเบื้องต้นเช่นนี้ จึงไปเกี่ยวข้องกับแนวทางความประพฤติคือ หลักมรรค8 กล่าวคือเมื่อรู้ทุกข์แล้ว การจะพ้นทุกข์นั้นก็ต้องมีวิธีการ นั่นคือหลักมรรค8 และนั่นคือศีล สมาธิ และปัญญา คือ จริยธรรมสากล แม้ในทางการเมืองก็ต้องระวังว่าเบื้องต้นของการเมืองประชาธิปไตยคนทั้งหลายโดยเฉพาะนักการเมืองจำเป็นต้องอยู่ในจริยธรรม คือธรรมะ ไม่งั้นการเมืองในระบอบประชาธิปไตยจักล้มเหลวลงโดยสิ้นเชิง | |
ผู้แสดงความคิดเห็น สุไหงปาดี ชินะกุล วันที่ตอบ 2009-01-19 10:23:04 |
ความคิดเห็นที่ 2 (1404812) | |
สิ่งที่เป็นเหตุเป็นผลเกี่ยวกับนักการเมืองไทย อันเป็นสิ่งที่น่าวิเคราะห์วิจัยเป็ฯการต่อเนื่องไปอีกก็คือ นักการเมืองไทยได้รู้เรื่องการเมืองมาจากไหน แล้วเราก็จะคิดได้ว่า สถาบันการศึกษาทางการเมืองไทย เป็นอย่างไร ครูบาอาจารย์หรือศาสตราจารย์ผู้สอนการเมือง เขารู้เรื่องการเมืองระบอบประชาธิปไตยถึงแก่นหรือไม่ เท่าที่เห็นมีศาสตราจารย์ในมหาวิทยาลัยคนหนึ่ง แสดงภูมิปัญญาทางโทรทัศน์บ่อยครั้ง แต่เหตุใดกลับสนับสนุนให้เผด็จการปกครองประเทศไปเสียอีก เห็นได้จากการเชียร์ระบอบที่ปฏิวัติรัฐประหารของศาสตราจารย์นายนั้น นี่แสดงว่าอะไรเป็ฯอะไร และอย่างไร ในระบอบประชาธิปไตยไทย เคยเห็นศาสตราจารย์อีกคนหนึ่งก่อนหน้านี้ เป็นคณบดีรัฐศษสตร์เสียด้วย ที่แสดงทัศนะและบทบาทที่ไม่สะท้อนถึงความเข้าใจเรื่องพรรคการเมือง และนโยบายการเมืองเลย แล้วยังส่งเสริมให้ล้มระบอบเสียอีกด้วย ถ้าท่านคิดว่า ควรจะจัดการกับเรื่องการศึกษาทางการเมืองไทย แล้วใครจะเป็นคนทำ ก็จบ ผลก็คือ การเมืองไทยยังจะต้องงมไปในความโง่เขลา อวิชชาต่อไปอีกนานเท่าไร ? ถ้าเมืองไทยโชคดี ก็ควรหวังไว้ว่าจะมีสิ่งที่เรียกว่า การปฏิวัติทางวิชาการกันครั้งใหญ่ อย่างรุนแรง เกิดขึ้น | |
ผู้แสดงความคิดเห็น สุไหงปาดี ชินะกุล วันที่ตอบ 2009-01-19 10:40:42 |
ความคิดเห็นที่ 3 (1404818) | |
| |
ผู้แสดงความคิดเห็น สุไหงปาดี ชินะกุล วันที่ตอบ 2009-01-19 10:56:31 |
ความคิดเห็นที่ 4 (1416267) | |
การเมืองไทยนักการเมืองต้องการเพียงอำนาจ และความยิ่งใหญ่สิ่งที่ไม่คำนึงคือหน้าที่ภาระอันหนักที่ต้องนำพาประเทศให้พ้นภัยเศรษฐกิจประชาชนอยุ๋ดีกินดี ดังนั้นการแก่งงแย่งทุกวิถีทางจึงเกิดขึ้น แม้ชาติจะพังพินาศก็ยอม เมื่อไรนักการเมืองมองเห็นของสมมุติว่าเป็นมายาเมื่อนั้นความปรองดรองคงเกิดขึ้น | |
ผู้แสดงความคิดเห็น หิ่งห้อย วันที่ตอบ 2009-02-16 18:59:54 |
[1] |
Copyright © 2010 All Rights Reserved. |
Visitors : 157452 |