คอลัมน์นานาทัศนะ กรณีธรรมกาย 1
สังคายนาทำไม ?
โดย วิบูลรัตน์ กัลป์ยาณวัตร
กรณีอื้อฉาวเกี่ยวกับวัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี เห็นจะไม่ยุติลงง่าย ๆ และอาจจะกลายเป็นจุดเสื่อมของพระพุทธศาสนาในประเทศไทยได้ในที่สุด เหมือนสาเหตุที่พระพุทธศาสนาเสื่อมจากประเทศอินเดีย ที่เกิดขึ้นแล้วในประเทศอินเดียจนหมดสิ้นนั้น อาจมีหลายอย่างก็จริง แต่มีอย่างหนึ่งที่สำคัญที่สุด คือ การนำเอาสัทธรรมปฏิรูป เข้ามาปะปนหรือผสมผสานในหลักธรรมของพระพุทธศาสนา
คำว่า สัทธรรมปฏิรูป คือ ธรรมปลอมหรือธรรมไม่แท้ หรือ ธรรมไม่จริง เมื่อนำเอามาผสมผสานมากขึ้น หลักธรรมคำสอนที่แท้จริงย่อมลดคุณค่าหรือถูกบิดเบือน ทั้งนี้ จะด้วยเจตนาหรือความไม่รู้ก็ตาม
การสอนว่า นิพพานเป็นอัตตาก็ดี เรื่องอิทธิปาฏิหาริย์ก็ดี ถือว่าเป็นสัทธรรมปฏิรูปชัด ๆ เป็นการค้านต่อหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนาอย่างแน่นอน ยิ่งไปเข้าใจและยึดนิพพานว่ามีสภาพเป็นบ้านเป็นเมืองหรือเป็นโลกหนึ่งต่างหากด้วยแล้ว ถือเป็นมิจฉาทิฏฐิอย่างยิ่ง
มิจฉาทิฏฐิความเห็นผิดดังกล่าวนี้ มันเกิดมาจากสัญญาวิปลาสและจิตตวิปลาส ไม่แตกต่างอะไรกับวิธีฝึกการสกดจิตของนักบวชนอกพุทธศาสนา
พระพุทธเจ้าตรัสไว้ชัดทีเดียวว่า นิพพานคือความดับกิเลสหรือความทุกข์ได้สิ้นเชิง เป็นสภาวะที่ว่าง(สุญญตา) โลกนี้ก็ไม่ใช่ โลกหน้าก็ไม่ใช่ ดวงอาทิตย์ก็ไม่ใช่ ดวงจันทร์ก็ไม่ใช่ นิพพานจึงเป็น อนัตตา
เมื่อเจ้าคุณพระธรรมปิฏก (ป.อ.ปยุตโต) ได้เขียนและพิมพ์หนังสือ กรณีธรรมกาย ออกมาแล้วทำให้คนที่หลงเชื่องมงายวิชชาธรรมกายหูตาสว่างขึ้น เหมือนกับกรณีสันติอโศกที่เคยมีเรื่องมาแล้วนั่นแหละ
แต่กรณีวัดพระธรรมกายอาจจะยืดเยื้อไปนานมากสักหน่อย เพราะก่อนหน้านี้พวกเขาได้ดึงเอาบุคคลที่สำคัญและพระเถระผู้ใหญ่หลายรูปเข้าไปเกี่ยวข้องหรือเป็นแนวร่วมมาแล้ว จนมีความปริวิตกกังวลกันว่าคณะสงฆ์หรือมหาเถรสมาคมจะไม่สามารถหรือกล้าตัดสินใจทำอะไรได้
ซึ่งถ้าเป็นไปตามที่ว่านี้ มันคงจะเป็นไปตามที่มีผู้สงสัยว่า วัดพระธรรมกายคือแหล่งผลประโยชน์ของใคร?
ขณะนี้มีการเรียกร้องให้ทำ สังคายนา ซึ่งผู้เขียนเองก็ไม่แน่ใจว่า ผู้เรียกร้องมีความเข้าใจเรื่องนี้มากน้อยแค่ไหน มีเรื่องอย่างนี้เกิดขึ้นก็มักจะพูดว่ามันต้องทำสังคายนาเสมอ ๆ
คำว่าสังคายนา ได้แก่การร้อยกรองหรือการจัดหมวดหมู่พระธรรมวินัยให้ถูกต้อง ซึ่งได้ทำมาแล้วเป็นช่วง ๆ หลังจากที่พระพุทธเจ้าเสด็จดับขันธปรินิพพาน ในประเทศไทยก็ได้ทำสังคายนาชำระพระธรรมวินัยมาแล้ว จนได้ครบสมบูรณ์ คือ พระไตรปิฏก
พูดง่าย ๆ ว่า พระธรรมวินัยหรือหลักธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธศาสนา มีความถูกต้องสมบูรณ์ดีอยู่แล้ว จำเป็นอะไรต้องทำสังคายนาอีก
ความวิปริตมันอยู่ที่พวกวัดพระธรรมกายต่างหาก ถ้าเห็นว่าวัดพระธรามกายทำให้หลักธรรมคำสั่งสอนวปริตผิดเพี้ยน ก็ต้องจัดการแก้ที่วัดพระธรรมกายซี
. ทำไมจึงเรียกร้องให้ทำสังคายนาพระธรรมวินัยเล่า?