ร่างพระราชบัญญัติเกี่ยวกับการคณะสงฆ์ไทย ฉบับใหม่
2. เรื่องร่างพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ฉบับใหม่ ควรติดตามต่อไป มีข่าวล่าสุด ตามที่ปรากฏในหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 21 พ.ย. 2548 ดังนี้
กมธ.ศาสนาเตรียมประชาพิจารณ์ ก.ม.ศาสนา
พระเทพโสภณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย(มจร.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ คณะกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร นำโดย ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง ได้นำร่าง พ.ร.บ.อุปถัมภ์และคุ้มครองพระพุทธศาสนา และร่างปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.คณะสงฆ์ มาหารือกับคณะสงฆ์ เพื่อขอรับคำแนะนำในการปรับปรุงร่าง พ.ร.บ.ให้มีความสมบูรณ์มากที่สุด ซึ่งจากการพิจารณาก็พบข้อบกพร่องบางจุดที่จะต้องปรับปรุงแก้ไข อาทิ การคุ้มครองศาสนบุคคลซึ่งเป็นพระสงฆ์, เรื่องของสถาบันการศึกษาของคณะสงฆ์ที่ยังไม่มีการระบุไว้ในกฎหมายอย่างชัดเจน หรือการเผยแพร่วิทยุโทรทัศน์ที่เกี่ยวเนื่องกับพระพุทธศาสนา เป็นต้น ตนจึงฝากให้ทางคณะกรรมาธิการฯปรับปรุงเพิ่มเติมในประเด็นเหล่านั้น แต่อย่างไรก็ตามตนคงต้องศึกษารายละเอียดของร่าง พ.ร.บ.ทั้ง 2 ฉบับอีกครั้ง
พระเทพโสภณ กล่าวต่อไปว่า คณะกรรมาธิการฯจะนำคำแนะนำทั้งหมดไปปรับปรุงร่างกฎหมายดังกล่าว และจะนำกลับมาให้คณะสงฆ์ได้พิจารณาอีกครั้ง รวมทั้งจะจัดให้มีการประชาพิจารณ์ เพื่อให้พระสงฆ์และประชาชนทั่วไปได้มีส่วนร่วมในการจัดทำร่าง พ.ร.บ.ด้วย ทั้งนี้ตนได้เสนอต่อคณะกรรมาธิการฯว่า ควรที่จะแยกเสนอร่าง พ.ร.บ.อุปถัมภ์และคุ้มครองพระพุทธศาสนาต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.)ไปก่อน เนื่องจากการนำเสนอควบคู่กันไป หากมีข้อกฎหมายขัดกันแล้ว จะทำให้ร่างพ.ร.บ. ทั้ง 2 ฉบับมีปัญหาและทำให้เกิดความล่าช้าขึ้นได้ จึงควรนำเสนอทีละฉบับจะเหมาะสมกว่า
อาตมายังได้ฝากเรื่องสถานที่ประชุมมหาเถรสมาคมกับคณะกรรมาธิการฯไปด้วย เนื่องจากทางสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ได้ของบประมาณในการจัดสร้างหอประชุมมหาเถรสมาคมกับทางรัฐบาลไปแล้วแต่ไม่ผ่านการอนุมัติ ซึ่งทุกวันนี้ทางคณะสงฆ์ยังต้องใช้ห้องสมุดของ พศ. เป็นที่ประชุม จึงน่าจะมีสถานที่ที่เหมาะสมกว่านี้ เพื่อให้การบริหารงานของคณะสงฆ์เกิดความคล่องตัวมากยิ่งขึ้นและสมเกียรติกับการเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาของโลก อธิการบดี มจร.กล่าว
เราหนังสือพิมพ์ดียืนยันว่า ประเด็นสำคัญคือ การจัดการระบบ 2 ระบบให้อุปการะทิศทางของสงฆ์เดินไปได้บนเส้นทางที่มุ่งสู่พระพุทธเจ้า กล่าวคือให้หมู่สงฆ์ทั้งปวงเดินไปตามรอยบาทพระพุทธองค์ ฉะนั้น การจัดการให้ระบบคุณธรรม เป็นระบบนำ และจัดการให้ระบบอำนาจ มีบทบาทเป็นเพียงผู้ รับใช้ระบบคุณธรรมเท่านั้น นั่นจะเป็นเหตุสำคัญให้ทิศทางของหมู่สงฆ์ทั้งสิ้นเดินทางสู่มรรค ผล นิพพาน และความพ้นทุกข์ อันเป็นเป้าหมายของศาสนาพุทธ ที่แท้จริง และนั่นเป็นทางแห่งความเจริญรุ่งเรืองของพระพุทธศาสนาในยุคใหม่